Về những hoạt động team building của công ty

Dưới đây là ghi chép nhanh những suy nghĩ của tôi sau khi đọc một chương sách liên quan trong cuốn “Inamori Kazuo – Triết lý kinh doanh của Kyocera”.


Team building là những hoạt động được tạo ra để xây dựng sợi dây liên kết từng con người trong công ty với trái tim thấu hiểu lẫn nhau.

Sợi dây liên kết giữa những con người chính là lòng tin, và chính lòng tin đó chính là nền tảng cho mọi hoạt động của công ty. Có lòng tin thì mọi người đều có thể mở lòng, để tạo dựng và củng cố sợi dây liên kết. Có lòng tin thì cho dù giữa bất kỳ cấp bậc nào trong công ty cũng sẽ đều có thể nói chuyện với nhau một cách thẳng thắn, nhờ đó mà mọi vấn đề đều trở nên minh bạch và công việc sẽ vận hành suôn sẻ.

Lòng tin không dễ dàng gì mà tạo dựng được, và để gìn giữ lại càng khó. Để có được lòng tin trong tổ chức thì tập thể cần phải cùng nhau nỗ lực để xây dựng sợi dây kết nối giữa trái tim con người.

Sự kiện quan trọng nhất để tổ chức xây dựng lòng tin chính là những hoạt động team building.

Thông thường, khi một công ty tổ chức team building, sẽ luôn xuất hiện những cá nhân có suy nghĩ “tôi thà ở nhà để … còn vui hơn”, hay “từng đó tiền để đi du lịch thì thà đưa tiền cho tôi tiêu cho rồi”. Suy nghĩ như thế là do không hiểu được mục đích của hoạt động team building.

Team building không phải là một sự kiện mà trong đó công ty “thưởng” cho nhân viên một chuyến đi du lịch, càng không phải là một chuyến đi chơi tự do. Đó là cơ hội để cộng đồng nhỏ của công ty xây dựng mối quan hệ như những người đồng chí, chứ không phải quan hệ cấp trên và cấp dưới, nhằm tăng cường quan hệ giữa các nhân viên với nhau và củng cố lòng tin của mọi người.

Lòng tin không phải được xây dựng bởi lời hứa, hay sự cam kết, hay thậm chí là đức tính “giữ lời”. Lòng tin được xây dựng bởi tôi biết về anh và anh cũng biết về tôi, dưới một quan điểm tôn trọng lẫn nhau. Hiểu biết về nhau chính là khởi đầu, và cũng là đích cuối cùng của lòng tin, chỉ có vậy thôi.

Tính ra, cách hay nhất để có được điều đó chính là ngồi xuống và cùng nâng chén rượu. Và thế là những nỗi sợ hãi giấu mình được dỡ bỏ, người ta dễ dàng gần gũi và cởi mở với nhau hơn. Đây là điều quan trọng.

Về cơ bản, tất cả nhân viên phải tham dự sự kiện này, đó cũng là điều quan trọng.

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *